“Tà tưa” là một từ lóng phổ biến được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng giới trẻ Việt Nam trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa thực sự của cụm từ này cũng như nguồn gốc xuất xứ của nó. Vậy “tà tưa” là gì? Tại sao nó lại trở nên thịnh hành như vậy? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng ngôn ngữ thú vị này.

Tà tưa là gì? Nguồn gốc của từ tà tua

“Tà tưa” là gì?

“Tà tưa” thực chất là một cách đọc chệch đi từ cụm từ tiếng Anh “tea”, thường dùng để chỉ “trà sữa” – một loại thức uống có nguồn gốc từ Đài Loan, rất được ưa chuộng tại Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á khác. Trong tiếng Anh, từ “tea” phát âm giống như “ti”. Khi cụm từ “milk tea” (trà sữa) được du nhập và sử dụng tại Việt Nam, một số người trẻ đã “Việt hóa” cách phát âm để trở nên vui tai, hài hước và gần gũi hơn. Từ đó, “milk tea” được nói chệch thành “mứt tà tưa” hay đơn giản là “tà tưa”.

Cách nói này không có trong từ điển chính thống mà chủ yếu lưu hành trên mạng xã hội, trong giới trẻ và trong các hội nhóm đam mê ẩm thực, đặc biệt là cộng đồng yêu thích trà sữa. Nói cách khác, “tà tưa” là một thuật ngữ mang tính vui nhộn, thân mật, thường được dùng để chỉ chung các loại đồ uống có thành phần trà sữa, topping hoặc các biến thể sáng tạo từ trà sữa.

Nguồn gốc và sự lan truyền

Không có tài liệu cụ thể nào ghi lại chính xác thời điểm cụm từ “tà tưa” ra đời, nhưng theo nhiều người dùng mạng xã hội, từ này bắt đầu xuất hiện khoảng đầu những năm 2020, trong giai đoạn trà sữa bùng nổ tại Việt Nam. Trong quá trình hội nhập và giao lưu văn hóa, đặc biệt là qua internet, các trào lưu sử dụng từ ngữ biến tấu dần trở nên phổ biến. Từ “tà tưa” là một ví dụ điển hình cho hiện tượng đó: xuất phát từ một cụm từ tiếng Anh, được phiên âm vui nhộn và sử dụng một cách sáng tạo để tạo ra cảm giác mới mẻ, dễ thương và gần gũi.

Sự lan truyền của cụm từ này chủ yếu nhờ vào mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram… và cả các video hài, meme hoặc bài đăng của các quán trà sữa nhằm thu hút giới trẻ. Một số cửa hàng thậm chí còn dùng cụm từ này trong tên thương hiệu hoặc các chương trình quảng cáo để tăng tính viral.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *