Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Đặt hashtag hay tag là hành động quá quen thuộc khi sử dụng các mạng xã hội. Vậy nên dùng hashtag như thế nào hiệu quả nhất, giúp bài đăng của bạn ấn tượng, được nhiều người chú ý? câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Hashtag là gì?

Hiện chúng ta có thể thấy hashtag xuất hiện rất nhiều trên các mạng xã hội như Twitter, Instagram, Google+, Tumblr,… Khi đặt hashtag ở hầu hết các nơi trên mạng, giữa các ký tự không cho phép có khoảng trắng.

Hashtag gồm dấu # và các ký tự theo sau viết liền không có dấu cách
Hashtag gồm dấu # và các ký tự theo sau viết liền không có dấu cách

Trong thế giới công nghệ, hashtag là một từ (hoặc một chuỗi các kí tự liên tiếp nhau) được đặt sau dấu #. Người ta còn gọi hashtag là hash symbol và đây là một dạng metadata (dữ liệu dùng để mô tả cho một dữ liệu khác – data about data).

Một số trang web có hỗ trợ hashtag:

  • FriendFeed
  • Google+
  • Instagram
  • Orkut
  • Pinterest
  • Sina Weibo
  • Tout
  • Tumblr
  • Twitter
  • VK
  • YouTube
  • Kickstarter
  • Fetchnotes
  • Waywire
  • Facebook
  • Sandglaz

Hashtag có từ khi nào?

Hashtag xuất hiện và được sử dụng lần đầu tiên trong mạng lưới chat IRC để đặt nhãn cho các topic và nhóm trò chuyện. Sau đó, khi Twitter xuất hiện, hashtag dần trở nên phổ biến hơn khi ngày càng có nhiều người đến với mạng xã hội dạng tiểu blog này.

Ngày 23 tháng 8 năm 2007, người đi tiên phong trong lĩnh vực phần mềm mã nguồn mở – ông Chris Messina đã đề xuất việc sử dụng hashtag giúp nhóm các thông tin lại với nhau trên Twitter. Dòng tweet của ông được xem là status Twitter đầu tiên có dùng #. Nó như hình dưới đây:

Status Twitter đầu tiên có dùng #
Status Twitter đầu tiên có dùng #

Hashtag diễn tả thông tin nghiêm trọng được sử dụng lần đầu tiên khi trận cháy rừng lớn xảy ra ở California tháng 10/2007. Nó được viết bởi Nate Ritter. Người này đã dùng hashtag #sandiegofire để đánh dấu status của mình.

Sau đó, hashtag tiếp tục trở thành một “phong cách viết” trong những dòng tweet liên quan đến đợt phản đối về cuộc bầu cử năm 2009-2010 ở Iran. Những hashtag bằng tiếng Ba Tư cũng như tiếng Anh sau đó dần dần trở nên hữu dụng trên mạng lưới Twitter, không chỉ ở Iran mà còn lan ra toàn cầu.

Kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2009, Twitter bắt đầu nhúng các siêu liên kết vào tất cả hashtag để thể hiện kết quả tìm kiếm từ những bài post gần đây có gắn hashtag đó. Từ đó, các hashtag cũng có thể tìm kiếm theo cụm từ riêng lẻ không bắt buộc phải có dấu #, miễn là các chữ được viết theo đúng thứ tự trong tag.

Đến năm 2009, Twitter chính thức giới thiệu tính năng “Trending Topics” để hiển thị các hashtag được nhiều người gắn hoặc nhiều người quan tâm.

Hashtag có tác dụng gì?

Đối với các mạng xã hội, vai trò của hashtag rất quan trọng. Nó giúp mọi người tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn và lan tỏa thông tin với mọi người. Chức năng của các thẻ hashtag cụ thể như sau:

Phân loại nội dung

Thẻ Hashtags giúp các trang mạng xã hội dễ dàng phân loại nội dung, điều này giúp người dùng tìm kiếm thông tin thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Kết quả tìm kiếm các bài đăng có kèm hashtag #SEO trên Twitter
Kết quả tìm kiếm các bài đăng có kèm hashtag #SEO trên Twitter

Ví dụ: bằng cách thêm hashtag #SEO trên một tweet, Twitter sẽ tự động hiểu và phân loại tweet đang nói là về SEO. Và khi có người tìm kiếm thông tin về SEO, tweet của bạn sẽ xuất hiện. Ngược lại, khi bạn muốn tìm kiếm thông tin về SEO thì chỉ cần gõ #SEO là xong.

Tăng mức độ tương tác

Hashtag sẽ giúp cho nội dung các bài đăng của bạn dễ dàng tới được với những người có chung mối quan tâm, thậm chí họ không theo dõi hay là người đã thích trang của bạn.

Vì dụ, bạn là một fan của Apple và bạn đang có ý định mua một chiếc iPhone 11. Khi bạn đánh từ khóa “#iPhone11” trên thanh tìm kiếm ở bất kỳ mạng xã hội nào cũng sẽ mở ra một nguồn thông tin chuyên dụng liên quan tới tất cả những cập nhật mới nhất của iPhone 11 như khuyến mại, mức giá, các mẹo sử dụng,…

Kết quả tìm kiếm #iPhone11 trên Facebook
Kết quả tìm kiếm #iPhone11 trên Facebook

Kết quả hiển thị là tất cả những bài đăng được tổng hợp từ mọi người trên mạng xã hội đó đã đăng lên với cụm “#iPhone11”. Các hashtag này sẽ hiển thị như là các đường link trên bài đăng, và khi người dùng có thể click chuột vào sẽ hiện ra rất nhiều thông tin có liên quan mà những người dùng khác đã sử dụng cùng 1 loại hashtag.

Cách sử dụng Hashtag hiệu quả

Để sử dụng một hashtag hiệu quả, bạn cần lưu ý một số nguyên tắc đặt hashtag như sau:

  • Sử dụng hashtag cho các post công khai của bạn để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm content của bạn.
  • Đừng spam với hashtag: Việc quá tận dụng hashtag (theo kiểu từ nào trong bài viết của bạn cũng gắn hashtag) có thể phản tác dụng, khiến bài viết của bạn bị loạn, khó nhìn. Các bài post Facebook và Twitter chỉ nên sử dụng tối đa 2 hashtag, với Instagram là tối đa 10 hashtag.
  • Sử dụng hashtag cho các nội dung có liên quan: Nếu gắn hashtag chẳng liên quan gì tới nội dung bài đăng sẽ gây khó chịu cho người đọc, làm giảm sự tương tác của họ tới tài khoản mạng xã hội bạn xây dựng.

Vì hashtag hiện nay được sử dụng rất phổ biến nên việc đặt hashtag tạo được ấn tượng với mọi người càng khó khăn hơn. Khi đặt hashtag bạn hãy áp dụng các nguyên tắc trên, đồng thời nên nhớ không sử dụng tag quá dài, nhiều chữ và không sử dụng quá nhiều tag trong một bài đăng.

Tham khảo thêm một số thuật ngữ thường được dùng trên mạng xã hội như:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.