Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0989121911tvnseos@gmail.comZalo

Vị hạt hướng dương bùi, thơm là món khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt đối với phụ nữ. Trường hợp ăn quá nhiều hướng dương (trên 100g/ ngày) sẽ mang nhiều tác hại: gây béo phì, teo não, khản tiếng…

Ăn hạt hướng dương có béo không?

Hạt hướng dương tên tiếng Anh là Sunflower seed, được dùng làm đồ ăn vặt hoặc ép lấy dầu. Loại hạt này có hình thoi, vỏ màu đen sọc trắng, khi ăn cảm nhận được hương vị bùi béo, hơi ngọt thanh. Cũng chính vì điều này, nhiều chị em hoài nghi ăn hướng dương có béo không?

Theo nghiên cứu, trong 100g hạt hướng dương sẽ chứa tới 584,4kcal và các khoáng chất cần thiết khác. Trong đó, hạt hướng dương không qua chế biến cung cấp 501 kcal và loại hướng dương có vỏ chứa 469 kcal, tương đương với 1 thanh socola hoặc miếng thịt nướng.

Trên thực tế, đây là mức calories ở ngưỡng cao. Phần lớn lượng calo này xuất phát từ chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe, bảo vệ hệ tim mạch. Ngoài ra chất xơ trong hạt hướng dương giúp kích thích quá trình trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng nhanh hơn, đào thải chất dư thừa nhằm ngăn tích tụ mỡ. Bên cạnh đó, lượng protein kết hợp với axit pantothenic trong hướng dương sẽ mang lại cảm giác no giả, đẩy lùi cảm giác thèm ăn, ngăn chặn các cơn đói giúp giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể hỗ trợ quá trình ăn kiêng giảm cân.

Nói là vậy nhưng với lượng calo ở mức cao như trên (tương đương 6 bát cơm) thì việc bạn ăn quá nhiều hướng dương, nhất là ăn trước khi ngủ, lười vận động thì việc tăng cân là điều chắc chắn xảy ra.

Hạt hướng dương tốt cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều có thể gây tăng cân
Hạt hướng dương tốt cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều có thể gây tăng cân

Ăn hạt hướng dương nhiều có tốt không?

Hạt hướng dương chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, cần thiết đối với sức khỏe con người như: đạm, chất xơ, vitamin E, Vitamin B12, Axit folic, Sắt, Magie… Các chất này mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng: tốt cho xương khớp, phòng ngừa dị tật thai nhi, chống ung thư… Mời bạn tham khảo chi tiết về Tác dụng của hạt hướng dương đối với sức khỏe tại đây.

Với thắc mắc ăn hạt hướng dương nhiều có tốt không chúng tôi xin đưa ra một số giải đáp. Thực tế thì bất cứ thực phẩm nào dù tốt đến mấy thì ăn quá nhiều vẫn sẽ gây ra những tác hại không mong muốn, hạt hướng dương cũng không ngoại lệ. Việc ăn nhiều hướng dương sẽ gây ra các vấn đề sau:

Gây khàn giọng: Người ăn nhiều hạt hướng dương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dây thanh âm. Cổ họng bám bụi dẫn đến làm khản giọng, mất tiếng thậm chí gây khó khăn trong giao tiếp. Loại hạt này còn gây ra các hiện tượng ợ nóng, tăng cường nguy cơ viêm ruột và rất có hại cho hệ thần kinh.

Hại răng miệng: Với loại vỏ cứng, cắn hạt hướng dương còn có thể gây phá hủy men, tạo thành cao răng. Nó làm cho bộ nhai yếu và dễ mắc các bệnh viêm nhiễm nha chu.

Hại thận và hệ thần kinh: Hạt hướng dương chứa nhiều thành phần độc hại có thể kể đến như cadmium. Theo thời gian, các chất dinh dưỡng trong hạt bị phá hủy, chuyển hóa, tích lũy thành chất độc hại. Vì thế khi ăn nhiều hạt hướng dương cũ, bạn có nguy cơ gia tăng chất cadmium trong cơ thể. Chúng sẽ gây ra các bệnh nghiêm trọng về thận và hệ thần kinh.

Tổn thương gan: Aflatoxin, độc tố được sản sinh bởi các loại nấm Aspergillus, là một trong những chất tiềm ẩn gây ung thư gan, độc tố này thường bị nhiễm vào các loại hạt, trong đó có hạt hướng dương.

Rối loạn tiêu hóa: Trên thị trường hiện nay bán nhiều các loại hạt hướng dương có vị mặn, hạt hướng dương rang bơ, những loại hạt này ăn nhiều sẽ nguy hại hơn rất nhiều so với hạt hướng dương nguyên thủy. Đây là vì trong quá trình chế biến, một lượng lớn muối, đường và các thành phần khác được thêm vào, không đơn giản làm tăng lượng calo, còn dễ khiến cơ thể một ngày hấp thu nhiều muối, đường, gây ra nhiều loại bệnh tật. Ăn các loại hướng dương tẩm ướp các loại gia vị nhiều sẽ thường thấy hiện tượng chướng bụng đầy hơi, lâu ngày sẽ gây ra các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa

Teo não, ung thư: Để cho hạt hướng dương giòn và giữ được vị thơm ngon lâu hơn, nhiều nhà sản xuất đã thêm phèn vào. Phèn này có chứa nhôm mà khi vào cơ thể sẽ rất khó bị đào thải ra ngoài, ảnh hưởng đến tế bào não, tế bào thần kinh, dẫn đến suy giảm trí nhớ, nghiêm trọng hơn sẽ làm teo não, đãng trí, ung thư. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến các cơ quan như gan, phổi, hệ xương, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai.

Thắc mắc ăn hạt hướng dương có béo không, ăn hướng dương nhiều có tốt không đã được giải đáp qua bài viết. Nhìn chung theo các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi người không nên ăn quá 30g hạt hướng dương mỗi ngày. Ngoài ra nên mua hướng dương ở các địa chỉ uy tín để đảm bảo mua được hạt chất lượng, tránh nguy hại sức khỏe.

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.