Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Biết cách ăn cà rốt đúng cách có tác dụng hỗ trợ giảm cân và tăng cường thị lực, giảm thiểu nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Việc ăn quá nhiều cà rốt sẽ gây một số tác dụng phụ không mong muốn.

Ăn cà rốt có béo không?

Câu trả lời là KHÔNG. Trong cà rốt tươi chứa 88% nước, còn lại là chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, 100g cà rốt chỉ chứa khoảng 41 calo mà thôi, ít hơn nhiều so với lượng calo nhu cầu con người cần/ngày.

Hàm lượng chất xơ trong cà rốt nhiều làm cho quá trình thức ăn lưu ở trong dạ dày lâu hơn, tránh tạo cảm giác thèm ăn. Đồng thời lượng calo hấp thụ vào cơ thể thấp hơn lượng calo cơ thể cần. Điều này kích thích cơ thể giải phóng chất béo nhanh hơn, giúp người sử dụng tránh được vấn đề thừa cân, béo phì. Do vậy ăn cà rốt không béo, thậm chí nếu ăn đúng cách thì còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân tốt.

Không chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm cân, thường xuyên ăn cà rốt còn phòng chống ung thư, chắc khỏe xương, trị táo bón. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết tất tần tật Công dụng của cà rốt Tại Đây.

Một số cách ăn cà rốt giảm cân:

Ăn salad cà rốt: Chuẩn bị 1 củ cà rốt, dưa chuột; 1/2 quả táo, củ đậu; Rau xà lách; 1 hộp sữa chua không đường. Cách thực hiện: Rửa sạch và cắt hạt lựu các loại củ quả vừa chuẩn bị, xà lách rửa sạch cắt nhỏ. Trộn hỗn hợp vừa chuẩn bị với nhau rồi thưởng thức. Bạn có thể ăn salad cà rốt vào bữa sáng hoặc tối.

Ăn cà rốt hấp hoặc luộc: Chuẩn bị 1-2 củ cà rốt đem rửa sạch, thái miếng và luộc đến khi cà rốt mềm là được. Bạn nên ăn cà rốt luộc vào bữa sáng và ăn kèm vào bữa trưa và tối đến khi đạt hiệu quả giảm cân như mong muốn. Chú ý:

  • Không nên luộc/ hấp cà rốt quá kỹ vì sẽ làm mất chất của chúng.
  • Chỉ hấp cho đến khi cà rốt vừa đủ mềm( thường chỉ luộc trong 3-4 phút).
  • Nên bổ sung ít nhất 1 chén cà rốt luộc vào bữa ăn của bạn.
  • Kết hợp thêm các loại rau củ quả khác để tránh nhàm chán trong chế độ ăn uống.

Sinh tố cà rốt: Chuẩn bị nguyên liệu: 1 củ cà rốt, 1 quả cà chua, 2 thìa nước chanh, ít muối trắng, đá xay, 1 ít sữa tươi không đường. Rửa sạch cà chua và cà rốt, thái thành các miếng nhỏ, sau đó cho tất cả nguyên liệu vào máy xay sinh tố xay đến khi nhuyễn mịn, rót ra cốc thưởng thức.

Ăn cà rốt đúng là có tác dụng hỗ trợ giảm cân, nhưng việc sử dụng cà rốt  mang đến hiệu quả khá chậm. Chưa kể việc dùng cà rốt liên tục trong thời gian dài vậy cơ thể sẽ không chuyển hóa hết được beta-caroten. Chất này sẽ ứ đọng lại trong cơ thể gây vàng mắt, vàng da, chán ăn.

Ăn cà rốt không béo, nếu ăn đúng cách có thể hỗ trợ giảm cân tốt
Ăn cà rốt không béo, nếu ăn đúng cách có thể hỗ trợ giảm cân tốt

Ăn cà rốt có sáng mắt không?

Cà rốt là thực phẩm vàng, nổi tiếng nhất với công dụng làm sáng mắt. Cà rốt là một thực phẩm chứa nhiều chất đường, vitamin và muối khoáng, đặc biệt là vitamin C và carotenoid là chất tiền vitamin A, khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A có tác dụng trên võng mạc mắt và giúp tăng thị lực. Thiếu vitamin A có thể gây mù và mờ mắt, cũng như các biến chứng khác với gan và da.

Theo Health, nhóm nhà khoa học từ Đại học Harvard do Joanne Wu đứng đầu đã nghiên cứu mối liên hệ giữa carotenoid (chất có nhiều trong cà rốt) và bệnh thoái hóa điểm vàng. Họ xem xét dữ liệu của 63.000 phụ nữ và 39.000 đàn ông tuổi từ 50 trở lên trong giai đoạn từ 1984 đến 2010. Kết quả cho thấy những người ăn nhiều carotenoid có tỷ lệ bị thoái hóa điểm vàng ít hơn 40%

Những điều cần chú ý khi ăn cà rốt?

Chỉ nên ăn hoặc uống nước ép cà rốt 2-3 lần/tuần. Người lớn ăn khoảng 100g cà rốt/lần, trẻ em ăn khoảng từ 30-50g cà rốt/lần. Việc ăn nhiều cà rốt quá gây vàng da, chán ăn.

Khi ăn cà rốt bạn nên rửa sạch củ và nạo lớp vỏ mỏng trắng bên ngoài, không nên gọt lớp vỏ dày bởi sẽ làm giảm đi giá trị dinh dưỡng trong cà rốt.

Ăn cà rốt nấu cùng với thủy, hải sản có vỏ như tôm, cua có thể dẫn tới ngộ độc. Trong vỏ của các loài này có chứa một lượng lớn asen hóa trị 5, khi kết hợp với vitamin C trong cà rốt sẽ tạo thành asen hóa trị 3 – hay còn gọi là thạch tín. Bởi vậy bạn cần chú ý tránh kết hợp chế biến các thực phẩm này để đảm bảo sức khỏe.

Cà rốt bảo quản ở nơi thông thoáng, khô ráo, có thể giữ được độ tươi lâu đến 3 tuần. Nhưng không nên bảo quản cà rốt quá lâu, bạn nên dùng cà rốt trong khoảng từ 1 đến 2 tuần, khi chất dinh dưỡng bên trong củ vẫn còn đầy đủ.

Thắc mắc ăn cà rốt có béo không, ăn cà rốt có sáng mắt không đã được giải đáp trong bài viết. Nhìn chung cà rốt là loại rau củ lành mạnh tốt cho sức khỏe thế nhưng bạn cũng nên ăn vừa phải, bổ sung thực đơn ăn uống nhiều loại rau củ, thịt cá khác để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng đủ cho cơ thể phát triển khỏe mạnh.

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.